Độ đèn xe ô tô có đăng kiểm được không
Độ đèn xe ô tô có đăng kiểm được không
Độ đèn xe ô tô có đăng kiểm được không

Độ đèn xe ô tô là gì?

Độ đèn ô tô được hiểu như là hành động thay thế, lắp đặt sản phẩm đèn khác loại so với loại đèn nguyên bản được nhà sản xuất xe lắp sẵn khi tung ra thị trường. Việc độ đèn xe ô tô bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng ánh sáng cao hơn, tăng tính an toàn khi lưu thông hoặc muốn cải thiện ngoại hình xe.

Lắp đèn Kindle cho xe Hyundai Tucson 2013
Lắp đèn Kindle cho xe Hyundai Tucson 2013

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều hình thức độ đèn như xe thay thế, tác động vào mặt trước của xe để lắp thêm đèn hoặc độ đèn thời gian như mắt quỷ, daylight,…

Độ đèn xe ô tô có tính là cải tạo xe/thay đổi kết cấu xe hay không?

Lắp đèn Leader cho xe Tucson 2018
Lắp đèn Leader cho xe Tucson 2018

Câu trả lời là có nếu như việc độ đèn có tác động trực tiếp đến kết cấu xe, kết cấu hộp đèn hoặc ánh sáng khác màu so với đèn nguyên bản của xe.

Độ đèn xe ô tô có đăng kiểm được không?

Ngày 29/12/2023 Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thông tư 42/2018/TT-BGTVT và Thông tư 16/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số Điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm.

Theo đó, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT thay đổi yêu quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 15/2/2024 như sau:

(1) Thay đổi quy định khi cải tạo xe cơ giới từ ngày 15/2/2024

– Không cải tạo thùng xe của xe tải chưa qua sử dụng được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong thời gian 06 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định lần đầu đến ngày nộp hồ sơ thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe tập lái, xe sát hạch lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).

(So với hiện hành khoản 3 Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đến khi thẩm định thiết kế).

– Không cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của xe cơ giới, trừ các trường hợp sau:

+ Cải tạo lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch lái xe;

+ Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc;

+ Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch;

+ Cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe;

+ Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe (có văn bản xác nhận của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung đề nghị cải tạo kèm theo tài liệu hướng dẫn và danh sách các linh kiện, cụm linh kiện được sử dụng để thay thế) đối với một số trường hợp sau:

Đối với hệ thống phanh: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh;

Đối với hệ thống lái: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống lái nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao tính tiện nghi và an toàn;

Đối với hệ thống treo: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống treo bằng cách lắp đặt các linh kiện, cụm linh kiện có khả năng chịu tải tương đương (không nhằm mục đích tăng khối lượng hàng chuyên chở) nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn.

– Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp ô tô trước cải tạo là ô tô khách có giường nằm hai tầng.

(Hiện hành quy định không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người).

– Không cải tạo thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe cơ giới, trừ các trường hợp: cải tạo thành xe chuyên dùng, xe đầu kéo; cải tạo thu ngắn chiều dài cơ sở khi cải tạo trở lại thành xe cơ giới trước cải tạo lần đầu và cải tạo để giảm chiều dài toàn bộ, kích thước thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ.

– Khối lượng toàn bộ, khối lượng toàn bộ phân bố lên từng trục cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải bảo đảm không vượt quá giá trị khối lượng toàn bộ, khối lượng toàn bộ phân bố lên từng trục theo thiết kế của nhà sản xuất và quy định về giới hạn tải trọng trục xe và giới hạn tổng trọng lượng của xe.

– Không sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng quá 15 năm tính từ năm sản xuất để thay thế hoặc cải tạo. Động cơ thay thế có công suất lớn nhất theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ được thay thế.

– Cần cẩu, xi téc chở hàng nguy hiểm, xi téc chở khí nén, khí hóa lỏng khi lắp lên xe cơ giới cải tạo phải được kiểm tra, chứng nhận về tính năng, chất lượng, an toàn kỹ thuật bởi các tổ chức đã được chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động trong lĩnh vực giao thông vận tải theo quy định tại Nghị định 44/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số Điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động.

– Không sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng quá 15 năm tính từ năm sản xuất để thay thế hoặc cải tạo. Động cơ thay thế có công suất lớn nhất theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ được thay thế.

Lắp đặt canh chỉnh đèn khi di chuyển không bị chói loá
Lắp đặt canh chỉnh đèn khi di chuyển không bị chói loá

(2) Trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo

Bổ sung Điều 4a vào Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo, bao gồm:

– Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);

– Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 42/2014/TT- BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;

– Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe;

– Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;

– Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;

– Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;

– Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;

– Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;

– Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

Việc thay đổi của các xe cơ giới mà không làm thay đổi kiểu loại xe và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

Lắp đèn Kindle cho xe Izusu Dmax
Lắp đèn Kindle cho xe Izusu Dmax

(3) Thêm trách nhiệm của cơ sở cải tạo xe ô tô

Bổ sung Điều 14c vào Thông tư 85/2014/TT-BGTVT về trách nhiệm của cơ sở cải tạo bao gồm:

– Thực hiện cải tạo xe cơ giới theo đúng thiết kế đã được thẩm định, bảo đảm xe cơ giới sau cải tạo phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định tại Thông tư này.

– Chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng của các linh kiện, tổng thành, vật tư thi công cải tạo.

– Chịu trách nhiệm về việc kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe cơ giới cải tạo và lập Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của Thông tư này.

– Chịu trách nhiệm về tính chính xác của các hồ sơ, tài liệu theo quy định tại khoản 1 Điều 10 của Thông tư này để cung cấp cho chủ phương tiện thực hiện việc nộp hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới cải tạo cho cơ quan nghiệm thu.

– Sử dụng kết quả cân khối lượng phương tiện phân bố trên từng trục của đơn vị có chức năng cân khối lượng theo quy định về pháp luật đo lường hoặc do cơ sở cải tạo tự trang bị thiết bị cân đáp ứng quy định về pháp luật đo lường.

Tổng kết

Lắp đèn Leader cho xe Tucson 2018
Lắp đèn Leader cho xe Tucson 2018

Dựa theo thông tư mới được cập nhật ở trên, bạn có thể độ đèn thoải mái miễn thỏa mãn đủ các điều kiện sau đây:

  • Thay thế cụm đèn nguyên bản phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận theo quy định
  • Không cần phải tác động, thay đổi kết cấu xe để đảm bảo việc lắp đặt
  • Thay thế bóng đèn phía trước bằng bóng đèn có công suất tương đương mà không thay đổi kết cấu cụm đèn
  • Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời cũng sẽ không được tính vào mục cải tạo xe cơ giới miễn không ảnh hưởng đến kết cấu xe

Bulbtek Việt Nam có đa dạng các sản phẩm nhiều kích thước để bạn có thể lựa chọn tùy theo kích thước hộc đèn của xe. Đặc biệt là 2 phân khúc sản phẩm đèn Bi Gầm và phân khúc Sản phẩm thay thế. Xem thêm tại đây.

Bulbtek Việt Nam – Tái định vị người dẫn đầu

Địa chỉ: 211 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Hotline: 0901 496 318

Website: bulbtek.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/BULBTEKVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan :
Độ hoàn màu của đèn ô tô là gì?

ĐỘ HOÀN MÀU CỦA ĐÈN Ô TÔ LÀ GÌ? YẾU TỐ TẠO NÊN TRẢI NGHIỆM ÁNH SÁNG HOÀN HẢO

Trải nghiệm đèn xe của bạn không chỉ dừng lại ở cường độ hay công suất, mà còn là về độ hoàn mỹ từ ánh sáng đem lại. Chìa khóa để đạt được thứ ánh sáng hoàn hảo này nằm ở độ hoàn màu. Đây không chỉ là một con số, mà là biểu tượng […]

Tin tức - Sự kiện

KHAI XUÂN GIÁP THÌN – NGHÌN LỘC BULBTEK

KHAI XUÂN GIÁP THÌN – NGHÌN LỘC BULBTEK Chúc mừng một năm mới An khang và Thịnh vượng! Nhân dịp khai xuân Giáp Thìn, Bulbtek Việt Nam chính thức công bố chương trình rút thăm may mắn nhận vía lộc tài. Trong không khí xuân đầu năm, để bùng nổ các dự định và mục […]

Tin tức - Sự kiện
BULBTEK

BULBTEK VIỆT NAM – RA MẮT TVC BÙNG NỔ “HÀNH TRÌNH ÁNH SÁNG DẪN ĐẦU”

Thương hiệu quốc tế Bulbtek đã chính thức về đến Việt Nam! Lần ra mắt này, bên cạnh việc giới thiệu các dòng sản phẩm chất lượng cao, Bulbtek Việt Nam cũng đã thực hiện một TVC ấn tượng với mức đầu tư lên đến 1 tỷ đồng, thể hiện sự tự tin và vị […]

Blog
So sánh đèn Helogen và Hid Xenon và Led

SO SÁNH ĐÈN HALOGEN VÀ HID XENON, LED VÀ PROJECTOR LED

Trong phân khúc các dòng xe phổ thông, phần lớn bộ phận đèn xe đều được hãng trang bị loại đèn Halogen truyền thống để tiết kiệm chi phí sản xuất. Ưu điểm lớn nhất của bóng Halogen chính là độ phổ biến và giá thành rẻ, tuy nhiên nhược điểm của loại đèn này […]

Tin tức - Sự kiện
Bulbtek

VÒNG QUAY MAY MẮN – BULBTEK VIỆT NAM THÀNH CÔNG KÝ KẾT THÊM 25 ĐẠI LÝ MỚI CHỈ TRONG 2 TUẦN

Bulbtek Việt Nam lại một lần nữa gây được tiếng vang lớn trên thị trường với hiệu quả truyền thông đáng kinh ngạc từ chương trình Vòng quay may mắn. Thông qua chương trình khuyến mãi cuối năm này, Bulbtek Việt Nam chính thức nâng cột mốc đại lý lên 55 đại lý chỉ sau […]

Tin tức - Sự kiện
Bulbtek Việt Nam

[BÁO TIỀN PHONG] 30 NGÀY, 30 ĐẠI LÝ – MÀN RA MẮT ẤN TƯỢNG CỦA THƯƠNG HIỆU BULBTEK VIỆT NAM

Nguồn: Báo Tiền Phong Chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt, Bulbtek Việt Nam đã thành công hợp tác với 30 đại lý lắp đặt, hãng xe trên toàn quốc. Bộ sản phẩm công nghệ mới của Bulbtek Việt Nam đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thị trường. Đây là minh chứng […]

Blog
VẬN MAY CHẠM TAY - RINH NGAY IPHONE 15 PROMAX 

VẬN MAY CHẠM TAY – RINH NGAY IPHONE 15 PROMAX 

Tết đến rồi! Đừng để mắt mờ, tê chân khi phải liên tục gồng mình lái xe vì đèn xe xuống cấp, kém chất lượng. Sắm ngay các sản phẩm đèn tăng sáng cao cấp đến từ Bulbtek Việt Nam và có cơ hội nhận ngay quà tết 1 điện thoại Iphone 15 Promax du […]

Tin tức - Sự kiện
Độ đèn

DỰ THẢO LẦN 2 THÔNG TƯ SỬA ĐỔI – ĐỀ XUẤT XE ĐỘ ĐÈN TRỢ SÁNG VẪN ĐƯỢC THÔNG QUA ĐĂNG KIỂM

Bộ GTVT đề xuất nhiều điểm mới cho phép chủ xe độ, thay đổi các chi tiết trên ôtô mà không cần lập hồ sơ xe cơ giới cải tạo. Tin vui cho anh em yêu thích độ đèn trợ sáng! Dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của […]

Tin tức - Sự kiện
Automechanika

AUTOMECHANIKA – TRIỂN LÃM CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ Ô TÔ SỐ 1 TOÀN CẦU

TRIỂN LÃM CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ Ô TÔ AUTOMECHANIKA VIỆT NAM Thông tin Triển lãm Automechanika Việt Nam Triển lãm: 2023 Automechanika Ho Chi Minh, Vietnam. Diễn ra tại: Saigon Exhibition & Convention Center (SECC). Địa chỉ: Lawrence S. Ting Building 801 Nguyen Van Linh Parkway, Dist. 7 Ho Chi Minh City Vietnam. Thời gian:  […]

Tin tức - Sự kiện
0901 496 318